Save time 5 Monday Date 5 October 2015
Diary notes.
knowledge.
- เล่นเกมทายใจ จากนักมายากลระดับโลก
- กิจกรรม "นักออกแบบอาคาร"
- ศึกษา การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรม "เรือน้อยบรรทุกของ"
เกมทายใจนักมวยมายากลระดับโลก
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดคิดสร้างสรรค์
ประโยชน์ของการเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย
1. การเล่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
2. การเล่นทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
3. การเล่นทำให้เด็กสามารถปรับตัวให้กับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวกับการเล่น
piaget แบ่งพัฒนาการการเล่นของเด็กออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
- การสำรวจ จับต้องวัตถุ
- จะยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
ขั้นที่ 2 ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constuctive Play)
- ช่วงอายุ 1 ขวบครึ่ง - 2 ปี
- เล่นโดยไมมีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึกถึงความเป็นจริง
ขั้นที่ 3 ขั้นการเล่นที่ใช้สัญญาลักษณ์ (Symbolic Play)
- อายุ 2 ปีขึ้นไป
- สามารถพัฒนาเต็มที่เมื่ออายุ 3 - 4 ปี
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำ และสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ในบริเวณนั้น
- เป็นพัฒนาการสูงสุดของการเล่น คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง
การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
การเล่นตามมุมประสบการณ์
การเล่นสร้างสรรค์
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และสามารถเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสร้างสรรค์
1. สภาวะการเรียนรู้
- เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็ก โดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะ และความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด จัดกิจกรรมให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนรู้และกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
- เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
- การจำแยกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
- ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
- ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรให้เหมาะสม
- มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
- มีการสรุปท้ายบท
skills.
skillsด้านความคิด การแสดงความคิดอย่างอิสระ กล้าคิด และคิดเป็น
กิจกรรม "นักออกแบบอาคาร"
ให้นักศึกษาช่วยกันต่อไม้จิ้มฟันกับดินน้ำมันให้ได้สูงที่สุด ในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งทำ 3 ครั้ง ประกอบด้วย
ครั้งที่ 1 ห้ามให้พูดคุย ปรึกษากันระว่างทำกิจกรรม
ครั้งที่ 2 ตกลงเลือกหัวหน้ากลุ่ม 1 คนซึ่งจะเป็นผู้ออกคำสั่งให้เพื่อนทำตาม
ครั้งที่ 3 สามารถพูดคุย ปรึกษากันได้ภายในกลุ่มระหว่างทำกิจกรรม
บันทึกผลแต่ละครั้ง โดยครูเป็นผู้วัดและตรวจสอบ
วิธีการ แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แจกอุปกรณ์
ให้นักศึกษาออกแบบและประดิษฐ์เรือจากอุปกรณ์ที่มี ให้สามารถบรรทุกไข่พลาสติกได้หมดโดยที่เรือไม่จม
อุปกรณ์
กิจกรรม "นักออกแบบอาคาร"
ให้นักศึกษาช่วยกันต่อไม้จิ้มฟันกับดินน้ำมันให้ได้สูงที่สุด ในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งทำ 3 ครั้ง ประกอบด้วย
ครั้งที่ 1 ห้ามให้พูดคุย ปรึกษากันระว่างทำกิจกรรม
ครั้งที่ 2 ตกลงเลือกหัวหน้ากลุ่ม 1 คนซึ่งจะเป็นผู้ออกคำสั่งให้เพื่อนทำตาม
ครั้งที่ 3 สามารถพูดคุย ปรึกษากันได้ภายในกลุ่มระหว่างทำกิจกรรม
บันทึกผลแต่ละครั้ง โดยครูเป็นผู้วัดและตรวจสอบ
วิธีการ แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แจกอุปกรณ์
อุปกรณ์
1. ดินน้ำมัน
2. ไม้จิ้มฟัน
ผลการทำกิจกรรม
ครั้งที่ 1 สูง 72.5 ซม.
ครั้งที่ 2 สูง 78 ซม.
ครั้งที่ 3 สูง 82 ซม.
จะเห็นได้ว่าการที่สามารถพูดคุย ปรึกษาวางแผนกันระหว่างทำกิจกรรม ผลงานที่ได้จะดีกว่าการมีหัวหน้ากลุ่มคอยสั่ง และการห้ามพูดคุยระหว่างทำกิจกรรม
กิจกรรม "เรือน้อยบรรทุกของ"
ให้นักศึกษาออกแบบและประดิษฐ์เรือจากอุปกรณ์ที่มี ให้สามารถบรรทุกไข่พลาสติกได้หมดโดยที่เรือไม่จม
อุปกรณ์
1. กระดาษ
2. ไม้เสียบลูกชิ้น
3. ยาง
Apply.
เทคนิคการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
ขั้นนำ
1. เก็บเด็ก ด้วยเพลงที่เกี่ยวกับสาระที่จะสอน
2. ใช้คำถาม ถามความรู้เดิมถึงสิ่งที่จะสอน
ขั้นสอน
1. แนะนำอุปกรณ์
- ใช้คำถามมากๆ
- เมื่อเด็กตอบ ครูควรทวนคำตอบเพื่อกระตุ้นความสนใจ
2. สาธิต ครูทำเป็นตัวอย่างให้ดูก่อน
Assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท เย็นสบาย
self. เข้าห้องเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง และมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจาร์ยสอน
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น