Save time 8 Monday Date 02 November 2015
Diary notes.
knowledge.
- กิจกรรม กระซิบ
- อาจารย์ให้เล่นเกม ทายเสียงจากสัตว์ และเครื่องดนตรี
- แจกเนื้อเพลง Where is thumbkin
- การสอนแต่งนิทาน
กระซิบ
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน
วิธีการเล่น
1. ให้หัวแถวของทุกกลุ่มออกไปจำประโยคที่อาจารย์กำหนดให้ คนละประโยค
2. นำมากระซิบบอกเพื่อนคนถัดไป กระซิบต่อไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย
3. คนสุดท้ายของแถว ออกไปพูดประโยคที่ตนได้ หน้าชั้นเรียน
ทายเสียงสัตว์ และเครื่องดนตรี
วิธีการเล่น
1. อาจารย์เปิดเสียงร้องของสัตว์ชนิดต่างๆ จำนวน 11 เสียง ให้นักศึกษาทาย
2. นักศึกษาจดบันทึกชนิดของสัตว์ ตามจินตนาการ
3. เปิดเสียงเครื่องดนตรี จำนวน เสียง
4. นักศึกษาจดบันทึกชื่อเครื่องดนตรี ตามจินตนาการ
5. เฉลย
หมายเหตุ หากนำไปเล่นกับเด็กปฐมวัย ครูควรเลือกชนิดที่เด็กรู้จักและคุ้นเคย ในจำนวนไม่มากนัก
เนื้อเพลง
การสอนแต่งนิทาน
ตัวอย่าง นิทานเรื่อง ทะเลแสนงาม
เทคนิคการสอน
ขั้นนำ
1. เก็บเด็ก เช่น การร้องเพลง การใช้คำถาม
ตัวอย่าง เพลง เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอน ท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
ขั้นสอน
1. ถามเด็กเกี่ยวกับชื่อเรื่อง ให้เด็กตั้งชื่อเรื่อง หรือคุณครูและเด็กร่วมกันตั้ง
2. ใช้คำถาม เช่น แล้วเราจะเริ่มต้นยังไงดีคะ เด็กๆ
3. หาอาสาสมัครมาลองเขียน เช่น มีใครอยากออกมาเขียนบ้าง
4. ใช้คำถามกระตุ้น เช่น อะไรจะเกิดขึ้นที่ทะเล
ขั้นสรุป
1. ครูอ่านนิทานให้เด็กฟัง
2. ใช้คำถาม 5 W 1 H ทบทวนเนื้อหาในนิทาน
การฝึกเขียนตัวอักษรหัวกลม ตัวเหลี่ยม
skills.
skillsด้านภาษา การฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร ภาษากับเด็กปฐมวัยนับว่ามีความสำคัญยิ่ง เพราะเด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีภาษาเป็นรากฐานสำคัญสำหรับพัฒนาการด้านต่างๆ การที่บุคคลมีความสามารถทางภาษาที่ดีย่อมแสดงว่าบุคคลผู้นั้นมีความสามารถทางสติปัญญาที่ดีด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการพูดเป็นการรวมประสบการณ์ด้านต่างๆ ของเด็กเข้าด้วยกัน ได้แก่ ความรู้สึก ความคิด การรับรู้ และความเข้าใจ เป็นต้น ครูปฐมวัยจึงควรตระหนักและให้ความสำคัญกับภาษาของเด็ก ผ่านการส่งเสริมด้วยกิจกรรมการแต่งนิทาน กระตุ้นด้วยคำถามปลายเปิด 5 W 1 H และการเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ภาษา ทั้งการออกเสียง ร ล คำควบกล้ำให้ถูกต้อง ชัดเจน การรับฟังผู้อื่น การอ่านแสวงหาความรู้จากแหล่งต่างๆ และการเขียนตัวอักษรหัวกลม ตัวเหลี่ยม เป็นต้น
Assessment.
classroom conditions. อากาศถ่ายเท เย็นสบาย
self. เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง และมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจาร์ยสอน
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น