วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Save time 10 Monday Date 16 November 2015



Diary notes.



knowledge.

ศิลปะสร้างสรรค์

ความหมาย
ศิลปะสร้างสรรค์ เป็นเครื่องมือให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ

ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
1. เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
2. ตอบสนองความต้องการ และความสามารถของเด็ก
3. ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
4. แสดงให้เห็นถึงพัาการของเด็ก
5. บำบัดอารมณ์

พัฒนาการทางสติปัญญาของ Lowenfeld and Britain
      
       ซึ่งได้แบ่งพัฒนาการของสติปัญญา ออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้
          1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)  
              ช่วงอายุ 2 - 4 ปี 




          2. ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
              ช่วงอายุ 4 - 7 ปี 



                                                   ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง


          3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage) 
              ช่วงอายุ 7 - 9 ปี  


                                                               คล้ายของจริง


หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ (Principles of the art experience)
1. กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
2. หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
3. ชื่นชม
4. เตรียมอุปกรณ์
5. ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
6. หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ “เดาสิ่งที่เด็กทำ”

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- การวาด
- การปั้น
- การตัดปะ
- การพับ
- การประดิษฐ์
- การตัด
- การฉีก


กิจกรรม Home room
     การให้คำแนะนำในการเลือกโรงเรียนที่จะออกไปสังเกตการสอนในอนาคต
     การปรึกษา พูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นด้านการเรียนในรายวิชาต่างๆ
     การสาธิต วิธีการตรวจสอบรายวิชาที่จะต้องเรียนในแต่ละเทอม


เกมทายใจ "ร้านขนมหวาน"



คำถาม
     1. หากเราเดินไปเจอร้านขนมแห่งหนึ่ง เราจะเลือกซื้อขนมชนิดใด เพราะอะไร
     2. ระหว่างนั้นมีกลุ่มเด็กหนุ่มยืนมองร้านขนมอยู่ คุณคิดว่าเด็กหนุ่มเหล่านั้นจะเข้าไปในร้านหรือไม่ ถ้าเข้า จะเข้ากี่คน
     3. เจ้าของร้านขนมได้ให้ของขวัญกับคุณ คือแถมขนมให้คุณ คุณคิดว่าเจ้าของร้านจะแถมขนมกี่ชิ้น
     4. แล้วคุณจะนำของขวัญชิ้นนั้นไปมอบให้ใคร


skills.
   
    skillsด้านการเลือก และตัดสินใจ การจะเลือกหรือตัดสินใจทำอะไรเราควรคิดให้รอบคอบ มีเหตุผล รับฟังความคิดเห็นของผู้ที่มีประสบการณ์ และสิ่งที่เลือกต้องเหมาะสมกับความสามารถของตน การทำงานนั้นก็ย่อมจะประสบผลสำเร็จ และมีความสุข



Assessment.

classroom conditions. อากาศถ่ายเท เย็นสบาย 

self. เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง และมีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจาร์ยสอน

friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาดสะอ้าน และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น


เฉลย เกมทายใจ
1. สื่อถึงความคาดหวัง และความรักความเอาใจใส่
2. สื่อถึงการพึงพาผู้อื่น
3. สื่อถึงระดับความต้องการความรักจากพ่อแม่
4. สื่อถึงบุคคลที่เราต้องการดูแลไตลอดชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น